Chuyên cung cấp: Cà phê hạt rang, cà phê nguyên chất Buôn Ma thuột – Đăk Lăk

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới, tuy nhiên lượng xuất khẩu cà phê Robusta lại lớn nhất thế giới (Khoảng gần 90% diện tích ở Việt Nam là trồng cà phê vối - Robusta, và được trồng chủ yếu ở Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk và các tỉnh Tây Nguyên). Tìm hiểu về cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối.

Tìm hiểu về cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối


Tìm hiểu về cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối

(danh pháp hai phần: Coffea canephora hoặc Coffea robusta) là cây quan trọng thứ hai trong các loài cà phê trên toàn thế giới. Khoảng gần 40% các sản phẩm cà phê được sản xuất từ loại cà phê này.
Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới, tuy nhiên lượng xuất khẩu cà phê Robusta lại lớn nhất thế giới (Khoảng gần 90% diện tích ở Việt Nam là trồng cà phê vối - Robusta, và được trồng chủ yếu ở Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk và các tỉnh Tây Nguyên). Các nước xuất khẩu cà phê quan trọng khác gồm Brasil, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Uganda, Bờ Biển Ngà. Nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới là Brazil, tuy nhiên chủ yếu là cà phê Arabica, với sản lượng cà phê Arabica chiếm hơn ba phần tư, Ở Brazil cà phê vối được gọi với tên là Conilon.
Tìm hiểu về cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối
Một vườn cà phê vối (Robusta) ở Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk

Cây cà phê vối

có dạng cây gỗ hoặc cây bụi, quả cà phê Robusta có hình tròn, hạt nhỏ hơn hạt cà phê chè (tức cà phê Arabica). Hàm lượng caffein trong hạt cà phê vối khoảng 2-4%, trong khi ở cà phê chè chỉ khoảng 1-2%.
Giống như cà phê chè, cây cà phê vối 3-4 tuổi có thể bắt đầu thu hoạch. Cây cho hạt trong khoảng từ 20 đến 30 năm. Cà phê vối ưa sống ở vùng nhiệt đới, độ cao thích hợp để trồng cây là khoảng 600 m. Robusta thuộc loại khỏe và cứng cáp, chúng có thể trồng được ở những độ cao thấp, có sức đề kháng cao đối với dịch bệnh. Do những đặc tính trên mà cà phê Robusta có sản lượng cao hơn, nhưng giá thành lại rẻ hơn. Nhiệt độ ưa thích của cây khoảng 24-29°C, lượng mưa khoảng trên 1.000 mm. Cây cà phê vối cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn so với cây cà phê chè.
Tìm hiểu về cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối

Cà phê Robusta có nguồn gốc từ các khu rừng cao nguyên ở Ethiopia, C. canephora mọc hoang dã tại Tây và Trung châu Phi, từ Liberia tới Tanzania và về phía nam tới Angola. Nó không được công nhận như một loài của chi Coffea cho tới tận năm 1897, sau loài Coffea arabica đến hơn 100 năm. 
Cà phê vối chứa hàm lượng caffein cao hơn. Giá cà phê Robusta thấp hơn so với giá cà phê chè (Arabica). Hiện nay gần 90% diện tích cà phê ở Việt Nam được trồng cà phê vối, 10% trồng cà phê chè, khoảng 1% còn lại được trồng cà phê mít (Coffea excelsa).
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2017 tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,4 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, giảm 19% về lượng và giảm 2,7% về trị giá so với năm 2016. Năm 2017, giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt 2.249 USD/tấn, tăng 20,1% so với năm 2016. 

Nguồn: ST tổng hợp

Chia sẻ
nguyenchatcafe

Nguyễn Dũng Coffee

Cà phê đã trở thành một món ngon dành cho tâm hồn mỗi người, người tìm đến cà phê khi có những tâm sự, trăn trở, người tìm đến cà phê như tìm một nguồn cảm hứng sáng tạo trong công việc, người tìm đến cà phê đơn giản như một cách thưởng thức cuộc sống! (Khuyết Danh)

Để lại bình luận của bạn:

0 Bình luận, Thêm bình luận của bạn