Chuyên cung cấp: Cà phê hạt rang, cà phê nguyên chất Buôn Ma thuột – Đăk Lăk

Có rất nhiều người “sành điệu” về café. Theo đó, cà phê “chuẩn” phải đen, càng đen càng tốt, hương thơm phải mạnh mẽ, nồng nàn. Uống cà fê thì phải càng đắng càng tốt. Nước cà fê phải thật sánh, sền sệt. Uống cà fê đen đá thì ca fé phải “bám đá”, “bám thìa”, “bám thành cốc”… café phải có bọt, bọt càng nhiều càng ngon, có người còn có gu ly cafê đánh lên như "bọt xà bông" thì mới gọi là sành điệu.

Cà phê nguyên chất - Tìm lại gu cà phê truyền thống

Tìm lại gu cà phê nguyên chất truyền thống

cafê nguyên chất là gì
Có thể bạn nghĩ câu hỏi này thật nực cười, đến trẻ con cũng có thể trả lời được; chính xác: Bởi vì cà phê nguyên chất chỉ đơn giản là ca fé hạt rang lên, sau đó xay ra và cuối cùng là pha chế để thưởng thức, đó là cà fê nguyên chất.
Tuy nhiên, thêm một câu hỏi nữa: bạn đã từng cảm nhận một ly cà phê nguyên chất chưa? Câu hỏi này tôi có thể khẳng định, 10 người được hỏi, thì chưa chắc có hơn 01 người dám khẳng định là "UỐNG RỒI". Bởi vì nếu muốn cảm nhận cà phê nguyên chất, cách đơn giản nhất là bạn mua café hạt về, rang lên, xay ra, pha chế và cảm nhận. Tuy nhiên điều này thì rất khó có người làm được. Bởi vì trong cuộc sống hiện đại thời điểm này, với nhịp sống sôi động cùng với quỹ thời gian khép kín, đầy bận rộn những lo toan cuộc sống, áp lực công việc, ý tưởng kinh doanh, thương mại ... Nên xu hướng của nhiều người đó chính là: ca fé quán, bởi vì ca fé là thức uống không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của đa số mọi người Việt. Điều gì có thể chắc chắn, bạn uống café tại quán là café nguyên chất.
Đa số người Việt uống cafê ... Rất kỳ quặc.
Có rất nhiều người “sành điệu” về café. Theo đó, cà phê “chuẩn” phải đen, càng đen càng tốt, hương thơm phải mạnh mẽ, nồng nàn. Uống cà fê thì phải càng đắng càng tốt. Nước cà fê phải thật sánh, sền sệt. Uống cà fê đen đá thì ca fé phải “bám đá”, “bám thìa”, “bám thành cốc”… café phải có bọt, bọt càng nhiều càng ngon, có người còn có gu ly cafê đánh lên như "bọt xà bông" thì mới gọi là sành điệu.
Chính vì nhu cầu “sành điệu” đó mà không ít nhà sản xuất ca fé đã tự biến mình thành các nhà "hoá học" dày công nghiên cứu, chế biến và cho ra đời các sản phẩm cà fê nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đó. Đó như là một quy luật cung - cầu của thị trường; có “cầu” ắt sẽ có “cung”. Người uống cần cafê đen, đặc, sánh, bọt, thơm nồng...; người sản xuất càng chế biến cafê không nguyên chất, họ lại càng có lợi nhuận nhiều hơn.
Một quy luật cung - cầu mà đôi bên đều thỏa mãn như vậy thì không có lý gì nó không tồn tại và phát triển. Chính cái quy luật cung - cầu đó đã đẩy văn hóa uống café của người Việt phát triển lệch hướng một cách trầm trọng, đã hình thành nên thói quen rất khó sửa đổi.
Người ta thường nói, tương lai lúc nào cũng phát triển hơn quá khứ, đó là quy luật tất nhiên, nhưng gu cà fê của người Việt Nam lại hoàn toàn ngược lại. Chúng ta cần phải tìm về bản sắc café theo bản sắc của ngày xưa, đó chính là cà fê nguyên chất. Bạn thử hình dung trung bình người Việt tiêu thụ 1,15 kg café mỗi năm, có người hàng ngày uống 3 đến 5 ly ca fé, nếu nhìn nhận tức thời thì chuyện uống ca fé gì, cà fê như thế nào không có gì là quan trọng cả. Nhưng xét về lâu dài thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Nhất là những ly café chứa rất nhiều hoá chất độc hại. Người xưa có câu "Kiến tha lâu cũng đầy tổ", "mưa dầm thấm lâu"; cũng giống như tác hại của ly ca fé hoá chất độc hại, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hàng ngày của mỗi chúng ta. Trong khi khoa học đã chứng minh ca fé nguyên chất có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tại sao chúng ta lại uống cà fê gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mình?
Vậy cuối cùng chúng ta nên chọn cho mình loại cafê gì ?
Đó là một câu hỏi, để mỗi người chúng ta tự mình suy ngẫm, để rồi tự lựa chọn, quyết định điều gì tốt nhất cho chính sức khỏe của bản thân mình.

Chia sẻ
nguyenchatcafe

Nguyễn Dũng Coffee

Cà phê đã trở thành một món ngon dành cho tâm hồn mỗi người, người tìm đến cà phê khi có những tâm sự, trăn trở, người tìm đến cà phê như tìm một nguồn cảm hứng sáng tạo trong công việc, người tìm đến cà phê đơn giản như một cách thưởng thức cuộc sống! (Khuyết Danh)

Để lại bình luận của bạn:

0 Bình luận, Thêm bình luận của bạn