Chuyên cung cấp: Cà phê hạt rang, cà phê nguyên chất Buôn Ma thuột – Đăk Lăk

Trước khi bạn ném chúng đi, hãy xem xét một số lựa chọn sau đây để đưa bã cà phê vào tận dụng, vì chúng rất hữu ích và nhiều tác dụng. Tuy nhiên ở đây, chúng ta đang nói về bã cà phê nguyên chất, còn ngoài ra những loại bã cà phê khác như tẩm hóa chất, trộn tạp chất, đậu nành, bắp rang cháy khét … có thể còn mang lại hậu quả xấu, lợi bất cập hại khi bạn tái sử dụng.


22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất

22 tác dụng tuyệt vời của bã cà phê nguyên chất - có thể bạn chưa biết.

Cà phê là thức uống phổ biến nhất ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung - Có người hàng ngày uống rất nhiều: có thể từ 3 đến 5 ly cà phê, có nghĩa là có rất nhiều nơi cà phê được sử dụng từ nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, hay dùng tại nhà …, tuy nhiên, ở đó có nhiều khả năng khi pha xong, bã cà phê sẽ bị đổ ngay vào thùng rác! Trước khi bạn ném chúng đi, hãy xem xét một số  lựa chọn sau đây để đưa bã cà phê vào tận dụng, vì chúng rất hữu ích và nhiều tác dụng.
Tuy nhiên ở đây, chúng ta đang nói về bã cà phê nguyên chất, còn ngoài ra những loại bã cà phê khác như: cà phê tẩm hóa chất, trộn tạp chất, đậu nành, bắp rang cháy khét … có thể còn mang lại hậu quả xấu, lợi bất cập hại khi bạn tái sử dụng.
SỬ DỤNG TRONG GIA ĐÌNH 
1. Tác dụng làm sạch:
+Loại bỏ bụi bẩn khó làm sạch trên gạch men và quầy bếp
Trộn đều bã cà phê nguyên chất với nước xà bông và chà sạch bề mặt vết bẩn bằng khăn.
+ Làm sạch vỉ nướng dính dầu mỡ, Lau sạch chảo của bạn
Cũng làm như trên, bã cà phê nguyên chất có tác dụng sẽ loại bỏ sự tích tụ mỡ. Các tính chất mài mòn của các chất trong bã cà phê nguyên chất sẽ cạo bỏ bụi bẩn trên bề mặt chảo.
+ Làm sạch chai lọ
Với những chai lọ hẹp miệng không thể thò tay vào rửa, hãy cho một ít bã cà phê nguyên chất vào trong rồi xúc với nước lạnh cho sạch.
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

2. Loại bỏ bọ chét khỏi con vật cưng của bạn
Khi tắm cho chó (hoặc mèo), sau khi chà xà bông và trước khi xả nước cho chúng, chà xát một lượng bã cà phê nguyên chất vào lông của chúng. Bã cà phê nguyên chất có thể diệt được các loài bọ chét cũng như ký sinh trùng khác.
Trộn bã cà phê nguyên chất với một chút nước và bạn đã có một dung dịch tuyệt vời để làm đẹp cho thú cưng. Bôi dung dịch này lên lông của chúng, nó sẽ có làm mềm lông, làm màu lông đẹp hơn. 
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

3. Hướng cho vật nuôi đi vệ sinh cố định
Bạn yêu quý con vật của mình, nhưng không biết làm cách nào để chúng đi ngoài vào nơi cố định. Rất đơn giản, hãy lấy hỗn hợp bã cà phê nguyên chất cộng với vỏ cam bỏ và đặt ngoài vườn. Hương thơm của hỗn hợp lại phù hợp với các tiêu chuẩn đi ngoài của thú cưng, ngay lập tức sẽ thu hút chúng đến. Tuy nhiên yêu cầu nhà bạn phải có vườn, hoặc có không gian thích hợp cho chúng.
4. Thông bồn rửa bị tắc.
Nếu ống thông bồn rửa của bạn bị tắc, hãy đổ một ít bã cà phê nguyên chất vào bồn rửa, tiếp theo là cho thêm xà bông pha loãng với nước đun sôi, bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì.
5. Xoá bỏ vết xước trên đồ đạc của bạn
Trộn bã cà phê nguyên chất khuấy với dấm và nước ấm, sau đó chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt đồ đạc bị xước. Sử dụng chổi bông cho các vết xước mỏng và mờ.
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

6. Tăng hương vị cho các món nướng
Khi ướp cà phê với thịt. chúng tạo thành một lớp vỏ giữ độ ẩm của thịt. Điều này không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon cho món nướng của bạn (tốt nhất là đối với thịt heo), Khi thịt đã được nướng chín, nó sẽ làm món ăn của bạn thơm ngon và hấp dẫn hơn.
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

7. Tác dụng Khử mùi: 
+Sau khi cắt hành tỏi, làm cá
Đơn giản chỉ cần chà bã cà phê nguyên chất lên bàn tay của bạn, sau khi đã làm xong với việc cắt hành, tỏi hoặc làm cá, bã cà phê nguyên chất sẽ khử mùi ngay lập tức.
+ Khử mùi tủ lạnh
Lưu trữ thức ăn có thể khiến tủ lạnh của bạn có mùi khó chịu. Lúc đó môt giải pháp đơn giản là lấy một bát bã cà phê nguyên chất, hoặc một túi vải đặt vào tủ lạnh, một lúc sau, nó sẽ hấp thụ hết các mùi không mong muốn.
+Tương tự, bạn có thể sử dụng bã cà phê nguyên chất để khử mùi nhà vệ sinh, hộp đựng thức ăn lâu ngày. Nếu muốn khử mùi khó chịu của cơ thể, hãy bọc bã cà phê nguyên chất vào một túi vải, xoa khắp mình khi tắm....
+ Khử mùi giày dép
Sau một ngày đi làm về, đôi giày và chân của bạn bốc mùi khó chịu. Hãy lấy ít bã cà phê nguyên chất đặt vào đôi giày vừa đi, để nó loại bỏ mùi hôi trong giày của bạn. Nếu muốn thoát khỏi mùi hôi chân, có thể rửa chân bằng nước có thêm bã cà phê nguyên chất mỗi ngày. Hoặc muốn khử mùi hôi nách cũng có thể lấy bã cà phê nguyên chất chà lên.
BÃ CÀ PHÊ CÓ TÁC DỤNG LÀM ĐẸP CHO CƠ THỂ 
8. Giảm bọng ở mắt
Cà phê cũng đã được biết đến để loại bỏ sự sưng phồng từ dưới mắt của bạn. Đơn giản chỉ cần pha cà phê với một ít nước và làm thành một hỗn hợp. Thấm dung dịch lên trên vùng mắt bị bọng và nghỉ ngơi trong 15 phút.
+ Bã cà phê nguyên chất giúp trị mắt thâm quầng
Nếu bạn bị thâm quầng mắt mà không muốn bỏ ra số tiền lớn để dùng mỹ phẩm, thì bã cà phê nguyên chất là sự lựa chọn lý tưởng của bạn. Bởi vì, trong bã cà phê nguyên chất có chứa lượng lớn caffeine – đây là chất có khả năng rất hữu hiệu trong việc kích thích tuần hoàn máu và chống viêm, sử dụng thường xuyên tình trạng thâm quầng và sưng mí mắt giảm đáng kể.
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

9. Rửa mặt - Tẩy tế bào chết trên cơ thể
Đối với một loại tẩy tế bào chết không tốn kém, chỉ cần trộn một thìa bã cà phê nguyên chất, với một vài giọt dầu ôliu và thêm vài giọt tinh dầu theo ý thích của bạn.
Chất caffeine trong bã cà phê nguyên chất làm tăng lượng máu, hiệu quả trong việc điều trị đối với những vùng da sần sùi do bị tích mỡ hoặc bị rạn do độ đàn hồi của da kém, cũng như thu nhỏ lỗ chân lông... Vì thế, ngoài tác dụng giúp đầu óc tỉnh táo, chất này còn đem lại sức sống cho làn da của bạn.
Bã cà phê nguyên chất với vô số hạt nhỏ li ti giúp nhẹ nhàng loại bỏ lớp tế bào chết già nua, sần sùi cùng bụi bẩn, bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông, mang lại làn da mịn màng, tươi sáng. Hơn nữa, làn da sạch sẽ sau khi tẩy tế bào chết bằng bã cà phê nguyên chất cũng dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ những loại mỹ phẩm.
Do vậy, hãy hãy trộn đều bã cà phê nguyên chất và dầu ôliu hay đơn giản là đắp bã cà phê nguyên chất lên mặt, thư giãn trong 30 phút rồi rửa sạch. Đối với da dầu thì có thể trộn thêm sữa chua trước đi đắp lên da. Mùa hè đã đến, bạn có thể chế bã cà phê nguyên chất với sữa rửa mặt. Rửa mặt trước, rồi thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để có làn da mịn, không bắt nắng.
10. Giải pháp cho tóc mềm mượt
Không có lựa chọn nào hay hơn là sử dụng bã cà phê nguyên chất cho tóc mềm và mượt. Nó giống như một loại dầu xả thiên nhiên tuyệt vời. Để làm điều này bạn hãy làm ướt tóc, bôi bã cà phê nguyên chất lên, để một lúc cho nó thấm vào tóc rồi gội sạch đầu.
+ Làm đen tóc
Bã cà phê nguyên chất cũng làm tóc của bạn đen hơn.
+ Bã cà phê nguyên chất giúp tóc chắc khỏe
Bã cà phê nguyên chất có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng rụng tóc, gãy tóc, giúp tóc ngày càng chắc khỏe, bóng mượt, hạn chế hư tổn, khô sần.
11. Bã cà phê nguyên chất giúp làm trắng da
Ngoài tác dụng tẩy tế bào chết, các thành phần dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, bã cà phê nguyên chất còn nuôi dưỡng da khỏe mạnh, kích thích sản sinh tế bào mới và cải thiện sắc tố hữu hiệu, từ đó làn da sạm đen thiếu sức sống nhanh chóng trở nên trắng hồng rạng rỡ. Chính vì vậy, bạn có thể dùng bã cà phê nguyên chất để giúp mình sở hữu làn da đẹp như mơ ước.
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

12. Bã cà phê nguyên chất giúp loại bỏ rạn da 
Bã cà phê nguyên chất cũng có tác dụng thần kỳ trong việc điều trị những vết rạn da do mang thai hoặc tăng cân quá nhanh khi dậy thì. Khi sử dụng, bã cà phê nguyên chất cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng sức đề kháng cho da khỏe mạnh hơn, kích thích sản sinh collagen, làm đều màu da và nâng cao độ đàn hồi, dần dần vết rạn da từ từ biến mất.
13. Bã cà phê nguyên chất giúp giảm tình trạng sần sùi vỏ cam
Massage bằng bã cà phê nguyên chất hàng ngày hiện tượng da sần vỏ cam, hay còn gọi là Cellulite do hiện tượng tụ mỡ dưới da, sẽ được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, kiên trì thực hiện cách chăm sóc sắc đẹp cùng bã cà phê nguyên chất thường xuyên cũng giúp da căng mịn, săn chắc hơn và hỗ trợ tiêu mỡ thừa rất tốt.
14. Bã cà phê nguyên chất giúp ngăn ngừa nếp nhăn
Không cần dùng mỹ phẩm hay bất kỳ các biện pháp trẻ hóa làn da ở thẩm mỹ viện, trung tâm spa, bạn hoàn toàn đánh bay những nếp nhăn li ti trên gương mặt của mình bằng bã cà phê nguyên chất. Thành phần dưỡng chất của bã cà phê nguyên chất sẽ giúp dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi, kích thích tái tạo da, cho da mềm mại, căng mịn thêm.
15. Bã cà phê nguyên chất giúp chống lão hóa
Đắp mặt nạ bã cà phê nguyên chất thường xuyên sẽ đẩy lùi dấu hiệu lão hóa
Theo kết quả của nhiều nghiên cứu trên thế giới thì bã cà phê nguyên chất có tác dụng làm săn chắc, thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa nếp nhăn vô cùng hiệu quả. Vì vậy, để giữ làn da được tươi trẻ lâu hơn, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa bạn đừng quên đắp mặt nạ bã cà phê nguyên chất thường xuyên.
16. Bã cà phê nguyên chất giúp khử mùi cơ thể
Đều đặn hàng ngày, sau khi tắm sạch bạn trộn bã cà phê nguyên chất và 2 thìa nước cốt chanh tạo thành hỗn hợp sền sệt, tiếp đó thoa lên vùng nách và massage nhẹ nhàng. Bã cà phê nguyên chất thấm hút mồ hôi hiệu quả, giúp nách luôn thông thoáng và loại bỏ mùi khó chịu.
17. Bã cà phê nguyên chất giúp trị thâm nách
Với bã cà phê nguyên chất, những khiếm khuyết trên cơ thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin như thâm nách, thâm mông, thâm khu vực nhạy cảm … chỉ còn là dĩ vãng. Bã cà phê nguyên chất đánh bật thâm sạm, ức chế sản sinh sắc tố melanin giúp da đều màu và mịn màng hơn. Chỉ sau thời gian ngắn sử dụng bã cà phê nguyên chất, bạn có thể thoải mái mặc các trang phục mà mình yêu thích.
Xem thêm: 18 Lợi ích tuyệt vời của Cà phê
SỬ DỤNG TRONG VƯỜN 
18. Phân ủ
Bã cà phê nguyên chất được người làm vườn rất ưa chuộng vì nó thích hợp để làm phân bón. Khi trộn với các chất dinh dưỡng trong đất, bã cà phê nguyên chất làm cho đất màu mỡ, giàu axit hơn. Cây cối sẽ phát triển mạnh trong đất axit vì nó có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ đất. Nếu bạn có một nguồn cung cấp bã cà phê nguyên chất, hãy giữ lại và làm cho vườn cây của bạn nở hoa quanh năm.
+ Phát triển một cây cà rốt khỏe mạnh
Trộn đều bã cà phê nguyên chất với hạt giống cà rốt và gieo, cây cà rốt sẽ sinh trưởng khỏe mạnh hơn.
+ Tăng màu sắc của hoa
Điều này đặc biệt tốt cho màu sắc của hoa, vì màu của chúng có thể được thay đổi đơn giản bằng cách thay đổi độ pH của đất. Bã cà phê nguyên chất làm giảm mức độ pH và sẽ cho hoa của bạn nở màu tươi sáng hơn. Giảm mức độ pH của đất bằng cách tán xạ các chất từ bã cà phê nguyên chất, cho các loại hoa có màu tươi hơn 

19. Ngăn ngừa ốc sên phá hoại
Chỉ cần rắc bã cà phê nguyên chất trên sân của bạn và xung quanh những chiếc bồn hoa hoặc quanh vườn rau; bạn sẽ không phải đối phó với ốc sên nữa, vì chúng không thích độ chua của cà phê.
20. Thuốc đuổi côn trùng
Các loài côn trùng như kiến, đặc biệt là kiến vàng, mối, có thể gây phiền nhiễu cho con trẻ của bạn, hoặc tủ quần áo. Lúc đó, hãy bỏ một ít bã cà phê nguyên chất vào tủ quần áo hay bất cứ nơi nào bạn muốn, sẽ hạn chế tối đa việc xuất hiện của lũ côn trùng, bởi loài kiến, mối, không thích mùi hương và các thuộc tính của cà phê.

NGHỆ THUẬT VÀ THỦ CÔNG 
21. Sử dụng màu cà phê trong nghệ thuật:
+Làm màu đẻ vẽ tranh 
Cà phê pha với nước (sử dụng nhiều lượng cà phê khác nhau với mức nước khác nhau) là một cách dễ dàng để vẽ những bức tranh màu nâu đen.
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

+ Nhuộm màu
Nếu bạn đổ nước sôi vào bã cà phê nguyên chất, bạn có biết mình đã tạo ra một loại thuốc nhuộm màu nâu cho vải, cho một tác phẩm nghệ thuật hay các ứng dụng khác.
22. Làm nến từ bã cà phê
Hãy sử dụng bã cà phê nguyên chất để tạo nên những cốc nến thơm giúp xua tan những cảm giác mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng. Chỉ cần bã cà phê nguyên chất, sáp nến, một ly thủy tinh và bấc, bạn có thể tạo ra những cốc nến xinh xắn. Đầu tiên bạn làm lỏng sáp nến bằng cách đun cách thủy, sau đó đổ sáp nến vào ly, cho bấc vào cố định thẳng đứng, sau đó cứ cho một lớp cà phê, một lớp sáp vào theo tuần tự. Tùy theo độ khéo tay và ý tưởng, bạn sẽ tạo ra những ly nến cà phê cực kỳ đẹp và ấn tượng
22-tác-dụng-tuyệt-vời-của-bã-cà-phê-nguyên-chất-

Hy vọng qua thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về công dụng của bã cà phê nguyên chất và từ đó có thể tận dụng nguồn nguyên liệu, mà có khi bạn cho là chúng không có tác dụng gì và thường xuyên cho vào thùng rác này, để tự mình làm đẹp nhé!
Nguồn: sưu tầm tổng hợp.


Chia sẻ
nguyenchatcafe

Nguyễn Dũng Coffee

Cà phê đã trở thành một món ngon dành cho tâm hồn mỗi người, người tìm đến cà phê khi có những tâm sự, trăn trở, người tìm đến cà phê như tìm một nguồn cảm hứng sáng tạo trong công việc, người tìm đến cà phê đơn giản như một cách thưởng thức cuộc sống! (Khuyết Danh)

Để lại bình luận của bạn:

0 Bình luận, Thêm bình luận của bạn